Cao tốc Long Thành – Dầu Giây là tuyến đường giao thông chính rất quan trọng, là một tuyến nằm trong đường trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Nhằm kết nối TPHCM với các tỉnh Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, sân bay Quốc tế Long Thành nói riêng và cả nước nói chung cho việc thúc đẩy phát triển kinh tế.
Tuy nhiên, hiện nay tuyến cao tốc Long Thành – Dầu Giây chỉ mới khai thác với quy mô 4 làn cao tốc do vậy không đảm bảo năng lực thông hành. Tuyến đường thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông vào giờ cao điểm. Thậm chí khi xảy ra các sự cố hay tai nạn làm phương tiện chết máy, đặc biệt tại khu vực nút giao An Phú, trạm thu phí Long Phước. Do vậy, việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Long Thành – Dầu Giây là rất cần thiết.
Hãy cùng Batdongsanvinhome cập nhật những thông tin mới nhất về tuyến cao tốc trọng điểm này nhé!
Xem thêm thông tin dự án Vinhome Quận 9
Nội dung
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vừa trình phê duyệt Bộ Giao thông vận tải báo cáo đầu kỳ kết quả nghiên cứu tính khả thi dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây. Nếu được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, thời gian thực hiện dự án là từ năm 2021-2025.
Đoạn mở rộng được đề xuất có chiều dài lên đến 24 km trong tổng 55 km toàn tuyến. Điểm đầu từ cầu Bà Dạt, Q2, TP. HCM đến nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Long Thành, Đồng Nai sẽ thực hiện mở rộng mặt đường từ 4 lên 8 làn xe. Phần còn lại từ Long Thành đến Dầu Giây, dài 31 km sẽ được giữ nguyên quy mô như hiện tại. Ngoài ra, các nút giao trên tuyến như: An Phú, vành đai 3, quốc lộ 51 cũng sẽ được nghiên cứu kết nối đồng bộ với mở rộng cao tốc.
Tên dự án: cao tốc Long Thành – Dầu Giây ( kí hiệu: CT01 ) | Ngày thi công: 03/10/2009 |
CĐT: CTY đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) | Ngày thông tuyến: tháng 02/2015 |
Tổng ngân sách đầu tư: 20.630 tỷ đồng trong đó giai đoạn 1 là 9.890 tỷ đồng | Tổng chiều dài tuyến: 55.7 km |
Hình thức đầu tư: ngân sách vay thương mại của ngân hàng ACB với Ngân hàng Nhật Bản ( JBIC ) , ODA và ngân sách đối ứng của Chính phủ. | Tổng vốn đầu tư: 20.630 tỷ đồng trong đó giai đoạn 1 là 9.890 tỷ đồng |
Điểm đầu: Nút giao đường An Hòa – Q2 – TP Hồ Chí Minh | Điểm cuối: Nút giao tại xã Dầu Giây – Huyện Thống Nhất – Tỉnh Đồng Nai |
Cao tốc Long Thành – Dầu Giây được thiết kế và quy hoạch với tổng chiều dài toàn tuyến lên đến 55.7 km, đi qua 2 tỉnh là Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh. Bắt đầu tại P.An Phú, Q2, TP.Hồ Chí Minh. Kết thúc tại nút giao nhau thuộc xã Dầu Giây, Thống Nhất, Đồng Nai. Cụ thể về tuyến cao tốc đi qua các xã, quận, huyện như sau:
– TP.Hồ Chí Minh: Bình Trưng Tây, An Phú – Q2. Long Phước, Trường Thạnh, Long Trường, Phú Hữu, Phước Long B – Q9.
– Đồng Nai: Phước Thiền – Nhơn Trạch, huyện Long Thành, huyện Cẩm Mỹ, huyện Thống Nhất.
Các điểm giao cắt, giao nhau của cao tốc
Kể từ khi cao tốc Long Thành hoàn thành và đưa vào sử dụng đã giúp rút ngắn thời gian di chuyển đi lại từ TP.Hồ Chí Minh đi các tỉnh thành khác nhanh chóng khi rút ngắn được cả thời gian và khoảng cách so với trước đây. Từ TP.Hồ Chí Minh đi Long Thành với thời gian khoảng 20 phút, đi Vũng Tàu với thời gian khoảng 1h20 phút và đi Dầu Giây trong khoảng thời gian 1h… Ngoài ra, nó còn giúp giảm thời gian và chi phí di chuyển khoảng 20 đến 30% so với lúc trước.
Đối với BĐS mà tuyến cao tốc này đi qua cũng nhanh chóng mọc lên và NĐT đổ xô về đây để có thể mua các dự án xung quanh nó “nóng”, với các CĐT lớn và uy tín hàng đầu của thị trường BĐS Việt Nam. Trong tương lai khu vực và địa điểm xung quanh toàn tuyến được đánh giá là nơi có khả năng và tiềm năng phát triển nhất về BĐS của khu vực phía nam.
Khi các tuyến đường cao tốc khác như Bến Lức – Long Thành, Dầu Giây – Liên Khương, Biên Hòa – Vũng Tàu, Dầu Giây – Phan Thiết, hay các tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, đặc biệt là sân bay quốc tế Long Thành hoàn thiện và đi vào hoạt động thì sẽ tạo ra kết nối cơ sở hạ tầng giao thông hoàn thiện với cao tốc. Thúc đẩy và phát triển nền kinh tế các tỉnh thành khu vực phía nam 1 cách vượt bật.
Cao tốc được quy hoạch và sẽ chia làm 2 GĐ thi công trong đó:
– GĐ1: đoạn đường từ nút giao An Phú đến đường Vành Đai 2 với tổng mức ngân sách đầu tư lên đến 9.890 tỷ đồng, quy mô xây dựng gồm mặt nền đường có chiều rộng lên đến 26.5m chia làm 4 làm xe, tốc độ cho phép tối đa là 80km/h.
– GĐ2: đoạn đường từ Vành Đai 2 đến nút giao đường tỉnh lộ tại Dầu Giây có tổng mức ngân sách đầu tư lên đến 10.740 tỷ đồng, thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế cao tốc loại A với tốc độ tối đa cho phép lên đến 120km/h, quy mô 4 làn xe ô tô và 2 làn khẩn cấp, chiều rộng mặt nền đường lên đến 33.5m.
Cụ thể tiến độ như sau:
Tuy nhiên hiện nay đường cao tốc đã thường xuyên xảy ra tình trạng ách tắc kéo dài do thiết kế và quy hoạch ban đầu của thành phố không đáp ứng được lưu lượng giao thông trên toàn tuyến. Chính vì vậy vừa qua Bộ GTVT đã trao đổi với CĐT và đã chính thức có văn bản giao cho CTY đầu tư phát triển và quản lý cơ sở hạ tầng giao thông Cửu Long nghiên cứu và trình phương án để có thể mở rộng toàn tuyến cao tốc Long Thành – Dầu Giây lên thành 12 làn xe so với quy mô 4 làn hiện nay.
Lời kết! Thông qua bài viết này của batdongsanvinhome.vn, quý khách hàng có thể nắm được thông tin cơ bản về Cao tốc Long Thành – Dầu Giây cùng với những tác động đến BĐS khu vực xung quanh. Để hiểu rõ được đầy đủ thông tin, từ đó có thể lựa chọn việc đầu tư hay không. Hy vọng bài viết này mang đến thông tin bổ ích cho bạn. Để có thể đầu tư và lựa chọn được BĐS nhà đất phù hợp.