Trong khi Tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đang nhanh chóng thi công giai đoạn cuối, thử nghiệm vận hành đưa vào sử dụng vào tháng 6/2020, dự kiến đưa vào sử dụng và vận hành trong năm 2021 thì Tuyến Metro số 2 Bến Thành Tham Lương đang được TP HCM dồn lực, giải phóng mặt bằng đẩy nhanh tiến độ.
Dự án Metro số 2 nằm trong Dự án 8 tuyến Metro Tp.HCM. Dưới đây là 1 số thông tin cơ bản mà Batdongsanvinhome cung cấp trong bài viết dưới đây.
Xem thêm thông tin dự án Dự án Vinhomes Quận 9
Nội dung
Tổng toàn tuyến Tuyến Metro số 2 chia làm 3 GĐ: Đoạn từ Bến Thành – Tham Lương có 11 nhà ga, đoạn nối từ Bến Thành – Thủ Thiêm có 7 nhà ga và đoạn từ Tham Lương – Củ Chi gồm 24 nhà ga. Chiều dài toàn dự án Metro số 2 là 48km, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng vào năm 2026, một số hạng mục thi công xây dựng xong như Depot Tham Lương. Tuyến Metro số 2 cùng với tuyến Metro số 1 kết nối tại ga Bến Thành Q1, khi hoàn thành tạo trục xương sống cho hệ thống giao thông đô thị của TP HCM.
Metro số 2 là tuyến đường huyết đi qua địa bàn 6 quận của TP HCM gồm: Q1, Q3, Q10, Q12, Q.Tân Bình và Q.Tân Phú. Theo kế hoạch đưa ra, năm 2020 Giải tỏa tuyến metro số 2 sẽ tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để khởi công vào năm 2021, vận hành thử vào năm 2025 và đưa vào khai thác chính thức năm 2026.
Theo BQL Đường sắt đô thị công tác giải tỏa mặt bằng tại dự án đã vướng mắc ở khâu điều chỉnh, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Sau khi khó khăn lớn nhất của tuyến Metro số 2 là điều chỉnh tổng mức đầu tư được tháo gỡ, bước tiếp theo UBND TP HCM sẽ thông qua chính sách bồi thường thuộc kế hoạch tái định cư đã cập nhật. Đồng thời với những khu vực có dự án đi qua cũng sẽ tổ chức các công tác bồi thường, bao gồm thông báo thu hồi đất, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm…
Q.Tân Bình là địa phương có số hộ dân phải giải tỏa lớn nhất với 49 hộ toàn phần và 305 hộ giải tỏa một phần. Đứng ở vị trí thứ 2 là quận 3 gồm 113 hộ bị ảnh hưởng bởi Hướng tuyến metro số 2. Hiện nay, các địa phương nêu trên đã hoàn thành chi tiết phương án giải tỏa và bồi thường dự án, khoảng 10% số hộ dân đã nhận được bồi thường và 5% hộ dân đã bàn giao mặt bằng. Hoàn tất 99% công tác đền bù, giải phóng mặt bằng ở khu vực depot rộng 26ha.
Hiện tại, Thông tin mới nhất về tuyến metro số 2 đã triển khai thi công và hoàn thành gói thầy đầu tiên là xây dựng tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại Depot Tham Lương, Q.12.
Bản đồ quy hoạch tuyến metro số 2: Phạm vi nghiên cứu từ 500m – 1.000m xung quanh 10 nhà ga, nhà ga Bến Thành không thuộc dự án này. Dự án có 3 hợp phần chính, gồm cải tạo tiếp cận nhà ga – xây dựng hệ thống hạ tầng KĐT phục vụ tiếp cận nhà ga và xây dựng các dịch vụ giao thông công cộng tích hợp cùng việc nghiên cứu các chính sách, quy định.
Công tác tập trung tổ chức đấu thầu gồm các gói tư vấn và thi công chính của dự án được BQL Đường sắt đô thị đẩy mạnh, dự kiến vào năm 2021 sẽ trao thầu và ký hợp đồng. Ban cũng đang phối hợp cùng các đơn vụ chủ sở hữu hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng và đơn vị quản lý để thống nhất phương án và kế hoạch triển khai đồng bộ.
Mới đây, UBND TP HCM đã có văn bản đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án giao thông đô thị bền vững cho tuyến metro số 2 đến năm 2026. Điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 1.352 tỷ đồng lên 1.479 tỷ đồng do các yếu tố liên quan đến trượt giá, tỷ giá thay đổi…
Khó khăn lớn nhất về tổng mức ngân sách đầu tư đã được tháo gỡ, tiến độ thi công đang tăng tốc. Theo nhiều chuyên gia giao thông đô thị, việc thực hiện tuyến Metro số 2 cần rút ra từ những kinh nghiệm trong quy hoạch của tuyến Metro số 1, đồng thời tạo tiền đề cho các tuyến metro tiếp theo.
Một vấn đề cũng đã từng được nêu ra với UBND TP HCM của BQL đường sắt đô thị là chưa có kinh nghiệm trong quy hoạch các tuyến metro trước đây, các dự án chỉ được giao đất theo đúng phạm vi chiếm dụng của ranh tuyến và nhà ga, còn quỹ đất cho các công trình phụ trợ cũng như tận dụng giá trị bất động sản xung quanh lại chưa có. Thực tế ghi nhận thấy ở tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, dọc công trình trên Xa lộ Hà Nội hiện là các dự án bất động sản, kiến trúc không đồng đều và chủ yếu là tư nhân sở hữu. Tuyến metro chưa đưa vào khai thác những giá đất đã không ngừng tăng, nhu cầu mua lớn từ phía người dân và các nhà đầu tư.
Lời kết! Thông qua bài viết này của batdongsanvinhome.vn, quý khách hàng có thể nắm được thông tin cơ bản về Tuyến Metro số 2 Bến Thành Tham Lương cùng với những tác động đến BĐS khu vực xung quanh. Để hiểu rõ được đầy đủ thông tin, từ đó có thể lựa chọn việc đầu tư hay không. Hy vọng bài viết này mang đến thông tin bổ ích cho bạn. Để có thể đầu tư và lựa chọn được BĐS nhà đất phù hợp.